หน้าเว็บ

วันศุกร์

Sport Sponsorship Marketing : การเป็นผู้สนับสนุนด้านกีฬา

การเป็นผู้สนับสนุนด้านกีฬา (Sport Sponsorship Marketing) เป็นประเภทการสนับสนุนทางการตลาดที่รู้จักกันแพร่หลายมากที่สุด โดยตราสินค้าทำการสนับสนุนงบประมาณในการแข่งขันกีฬา ซึ่งอาจเป็นทั้งทีม เฉพาะนักกีฬาคนใดคนหนึ่ง หรือการให้อุปกรณ์กีฬา ชุดกีฬา เช่น “โกดัก ไอบีเอ็ม แมคโดนัลด์ และพานาโซนิค“ ทำการสนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งที่ผ่านมา หรือ “ไฮเนเก้น“ เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันรักบี้เวิลด์คลับ และสินค้าน้ำอัดลมตรา “เป๊ปซี่“ ร่วมกับสโมสรแมนยูไนเต็ด สอนเคล็ดลับและเทคนิคพิเศษต่างๆ ของการเล่นฟุตบอลในโครงการ “ซอคเก้อร์สคูล“ ผ่านรายการกีฬาทางสถานีโทรทัศน์ เป็นต้น

ไฮเนเก้น แบรนด์พรีเมี่ยมชั้นนำของโลก ผู้สนับสนุนระดับโลกของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เปิดตัว สเตเดี้ยม ออฟ ดรีมส์ สนามกีฬาจำลอง ที่สร้างจากกระป๋องอลูมิเนียมที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ณ บริเวณลานหน้าศูนย์การค้า เซ็นทรัล เวิลด์ เพื่ออุ่นเครื่องเรียกน้ำย่อยแฟนบอล ก่อนนัดชิงชนะเลิศที่กรุงโรม ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2552 ซึ่งคาดว่าจะเป็นการฟาดแข้งที่ตื่นเต้นเร้าใจอย่างยิ่ง จากการโคจรมาพบกันของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ บาร์เซโลนา แมตช์ในฝันที่คอบอลรอคอย



ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การเป็นผู้สนับสนุนด้านกีฬา ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักกลยุทธ์ไอเอ็มซี เพราะสาเหตุดังต่อไปนี้

1.กลุ่มเป้าหมายของสินค้าจำนวนมากให้ความสำคัญและมีความชื่นชอบกีฬามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสังเกตจากกระแสความนิยมด้านกีฬาในปัจจุบัน

2.กิจกรรมการแข่งขันกีฬาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมาก

3.ไม่เพียงแต่กลุ่มเป้าหมายเท่านั้นที่สนใจกีฬา สื่อมวลชนเองก็สนใจกีฬาด้วย ทำให้ตราสินค้ามีโอกาสประชาสัมพันธ์โดยสื่อมวลชนที่ทำข่าวการแข่งขันกีฬานั้นๆ

4.การแข่งขันกีฬา ช่วยกำหนดและประเมินการแบ่งส่วนตลาด (Marketing Segmentation) และบอกถึงคุณลักษณะของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาแต่ละประเภทของสินค้าได้เป็นอย่างดี เช่น กอล์ฟ ว่ายน้ำ ยิมนาสติก เทนนิส หรือฟุตบอล ต่างก็มีกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน

5.โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเห็นตรา สินค้ามีมาก เนื่องจากในแต่ละครั้งของการแข่งขันในกีฬาแต่ละประเภท มักมีช่วงของการแข่งขันที่ยาวนาน โดยเฉพาะกีฬาโอลิมปิกหรือฟุตบอลโลก