Music Marketing คือ การทำตลาดด้วยการใช้ดนตรีมาดึงดูดความสนใจของลูกค้า ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของตลาด ยกตัวอย่าง เช่น เครื่องดื่มเป๊ปซี่ ที่ใช้ดนตรีเข้ามาเป็นตัวกลางในการสื่อสารกับผู้บริโภคซึ่งในแต่ละปีจะมีการเลือกนักร้องที่ได้รับความนิยมเข้ามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมเข้ามาสนับสนุนคอนเสิร์ตเพื่อเปิดโอกาสให้คนดื่มเป๊ปซี่ได้เข้าไปชม
ข้อดีของกลยุทธ์ Music Marketing
1.เป็นการตลาดที่สามารถเรียกคนได้ทันทีอย่างน้อยก็เป็นพัน
2.ความบันเทิงเป็นสิ่งที่คนชอบอยู่แล้ว
3.สามารถขายสินค้าของตัวเองได้ทันที
ข้อเสียของกลยุทธ์Music Marketing
1.กลุ่มเป้าหมายบางกลุ่มอาจไม่ชอบแนวดนตรีหรือศิลปินที่เราจัดขึ้น
2.ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างได้
3.กลุ่มเป้าหมายอาจไม่รู้ถึงกิจกรรมที่จัดขึ้น หากมีการประชาสัมพันธ์ที่ไม่ดีพอ
ตัวอย่างการใช้กลยุทธ์ Music Marketing
Coke Music Awards
โค้ก จัดคอนเสิร์ต และจัดประกวดวงดนตรี เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น อายุระหว่าง 15-25ปี และผู้ที่สนใจในการประกวด
ฮอนด้า จัดคอนเสิร์ต “Reggae on the Rock” ริมชายหาดชะอำ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชอบดนตรี แนวนี้
สวัสดี ลูกทุ่งทั่วไทย
เอไอเอส สวัสดี จัดคอนเสิร์ต สวัสดีลูกทุ่งทั่วไทยยกขบวน 4 พรีเซ็นเตอร์ 4 ศิลปินลูกทุ่งเบอร์หนึ่ง จาก 4 ค่ายเพลง มาถ่ายทอดเพลงฮิตติดหูในแบบ ลูกทุ่ง..แฟนตาซี..โชว์ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชอบเพลงลูกทุ่ง