หน้าเว็บ

วันอังคาร

(IMC) Merchandising : การใช้ผลิตภัณฑ์เป็นสื่อ

Merchandising ในหัวข้อ IMC หมายถึง การใช้ความนิยมในแบรนด์ของสินค้าหนึ่งแล้วต่อยอดด้วยการผลิตสินค้าอื่นๆออกมาจำหน่ายภายใต้แบรนด์หรือภาพลักษณ์ที่เป็นที่นิยมนั้นๆเช่น ของเล่นที่ขายพร้อมอาหารในร้านแม็คโดนัลด์

Merchandising ในอีกความหายหนึ่ง หมายถึง การจัดเรียงและนำเสนอสินค้าซึ่งมักจะใช้ควบคู่ไปกับวัสดุส่งเสริมการขายอื่น

ปัจจัยสำคัญของ Merchandising  คือการเข้าใจเรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์
ก่อนที่จะออกแบบต้องเข้าใจเรื่องแบรนด์เป็นอย่างดีว่าอะไรคือจุดเด่นหรือเป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์
อะไรเป็นสิ่งที่แบรนด์อยากสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือตามหลักการของการสื่อสารแบบบูรณาการของแบรนด์

ทั้งนี้หลักการที่ว่านี้รวมไปถึงรสสัมผัสทั้งห้าที่เรารู้ๆกันอยู่คือ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ซี่งหลายคนที่เคยไปเดินช้อปปิ้งในห้างดังๆจะได้ประสบการณ์เหล่านี้เป็นอย่างดีทั้งรูปแบบการจัดเรียงสินค้า เสียงเพลงที่สร้างบรรยายกาศชวนซื้อ กลิ่นของความหอมในแผนกต่างๆ เสียงที่น่าฟังและการต้อนรับที่สัมผัสได้ของพนักงานขายในแผนกต่างๆ

ข้อดีของ Merchandising 
-สำหรับลูกค้าหรือผู้บริโภค คือ ทำให้ได้ข้อมูลสำหรับการตัดสินใจซื้อมากขึ้นในเวลาที่ต้องการ
-สำหรับร้านค้า คือ ช่วยให้สินค้าขายได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องเชียร์ซื้อ-ขาย มากนัก
-สำหรับผู้ผลิตคือช่วยเพิ่มการสื่อสารของแบรนด์ให้มากขึ้น

ข้อเสียของ Merchandising
-หากมีสิ่งข้างต้นมากเกินไปลูกค้าก็จะรู้สึกรำคาญ
-ร้านค้าก็รู้สึกเกะกะ หากมีมากเกินไป
-ผู้ผลิตก็สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากในการผลิตและติดตั้ง เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาให้เหมาะสม

ส่วนสำคัญในการสื่อผลิตภัณฑ์ คือ การบรรจุภัณฑ์

บรรจุภัณฑ์ คือ บรรจุภัณฑ์หรือการบรรจุหีบห่อ หมายถึงศาสตร์และศิลป์ที่ใช้ในการบรรจุสินค้าโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อการคุ้มครองปกป้องสินค้าจากผู้ผลิตจนถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัยด้วยต้นทุนการผลิตที่เหมาะสม

ความสำคัญของการบรรจุภัณฑ์
1.รักษาคุณภาพและปกป้องตัวสินค้า เริ่มตั้งแต่การขนส่ง การเก็บให้ ผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมิให้เสียหายจากการปนเปื้อนจากฝุ่นละออง แมลง คน ความชื้น ความร้อน แสงแดด และการปลอมปน เป็นต้น

2.ให้ความสะดวกในเรื่องการขนส่ง การจัดเก็บมีความรวดเร็วในการ ขนส่ง เพราะสามารถรวมหน่วยของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเป็นหน่วยเดียวได้ เช่น ผลไม้หลายผลนำลงบรรจุในลังเดียว หรือเครื่องดื่มที่เป็นของเหลวสามารถบรรจุลงในกระป๋องหรือขวดได้ เป็นต้น

3.ส่งเสริมทางด้านการตลาด บรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่ายเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคเห็น ดังนั้นบรรจุภัณฑ์จะต้องจะทำหน้าที่บอกกล่าวสิ่งต่างๆของตัวผลิตภัณฑ์โดยการบอกข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดของตัวสินค้าและนอกจากนั้นจะต้องมีรูปลักษณ์ที่สวยงามสะดุดตาเชิญชวนให้เกิดการตัดสินใจซื้อ ซึ่งการทำหน้าที่ดังกล่าวของ บรรจุภัณฑ์นั้นเป็นเสมือนพนักงานขายที่ไร้เสียง

ประโยชน์บรรจุภัณฑ์
-สำหรับผู้ผลิต ใช้เป็นสื่อเผยแพร่ โฆษณาตัวสินค้าได้ไปในตัวพอเห็นบรรจุภัณฑ์แบบนี้ก็นึกถึงสินค้าเราได้ทันที เช่น เห็นขวดรูปทรงเดียวกันกับกระทิงแดงก็คิดว่าเป็นน้ำชนิดเดียวกันทันที ช่วยยกระดับราคา สร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า สะดวกต่อการจัดเก็บและการรักษา สะดวกต่อการจัดส่งและเคลื่อนย้าย สะดวกต่อการแยกประเภทและจัดหมวดหมู่ ช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้า

-สำหรับผู้บริโภค ก็ได้ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ที่ดีเช่นกัน คือ ช่วยสร้างความภูมิใจในการซื้อ ถือแล้วดูดีดูเท่ไม่อายใคร สามารถแปรรูปประยุกต์ใช้งานอื่นได้ พกพา เคลื่อนย้ายสะดวก สามารถรักษาสินค้าให้มีอายุใช้งานมากขึ้น ช่วยให้รู้รายละเอียดแหล่งที่มาของสินค้า

ข้อเสียของบรรจุภัณฑ์
-ผลกระทบต่อสังคม ปัญหาที่ยังมิได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังคือ ผลกระทบต่อนิเวศน์วิทยา เกี่ยวกับการทำลายซากของบรรจุภัณฑ์ มูลเหตุที่ต้องมีการพัฒนาบรรจุ และขยะ