หน้าเว็บ

วันอังคาร

(IMC) Movie Marketing : การสื่อสารการตลาดผ่าน ภาพยนต์

Movie Marketing : เป็นกลยุทธ์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของสินค้าชนิดต่างๆได้ดี มีการนำเสนอสินค้าได้ตรงจุดที่สุด สามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภท คือ

1.ภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลต่อตราสินค้า
2.ตราสินค้าร่วมลงทุนทำภาพยนตร์กับค่ายหนัง

1.ภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลต่อตราสินค้า คือ
ภาพยนตร์ที่ได้ความนิยมสูงหรือเป็นภาคต่อของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ตราสินค้าจึงนำสินค้าของตนมาผลิตให้มีคาแรกเตอร์ตามภาพยนตร์นั้นๆ เพื่อมาออกจำหน่าย

ยกตัวอย่างเช่น ภาพยนต์ เรื่อง ทรานฟอร์เมอร์  และ เรื่อง สมเด็จพระนเรศวร




สรุปคือ มีการสร้างภาพยนตร์มาก่อน เมื่อได้รับความนิยมจึงผลิตสินค้าตามมาที่มีคาแรกเตอร์ตามภาพยนตร์ดังกล่าว

2.ตราสินค้าร่วมลงทุนทำภาพยนตร์กับค่ายหนัง 


คือ การสร้างความร่วมมือระหว่าง เจ้าของสินค้า หรือ แบรนด์ ร่วมกับค่ายผู้สร้างภาพยนต์ เช่น เรื่อง กวนมึนโฮ : ตอบโจทย์กลุ้มเป้าหลายที่ใส่ใจสุขภาพ ชื่นชอบการดื่มอัดลมและเป็นคอหนัง กับ เรื่องราวของหนังที่คนสองคนไม่รู้จักกันได้พบและทำกิจกรรม ร่วมกันจนเกิดเป็นความรัก


ข้อดีของ Movie Marketing
มีการทำยอดขายได้มาก
เป็นแรงบันดาลใจให้ตราสินค้าจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับภาพยนตร์

ข้อเสียของ Movie Marketing
อาจจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอื่นได้น้อย