หน้าเว็บ

วันพุธ

(IMC) Display : การจัดแสดงสินค้า

การจัดงานแสดงสินค้า (Display) คือ ช่องทางชั่วคราวทางการขายอย่างหนึ่ง ที่ใช้ต้นทุนต่ำในการ นำเสนอและสาธิตสินค้าแก่ผู้บริโภคเป้าหมายที่คาดว่าจะเป็นผู้ซื้อสินค้า งานจัดแสดงสินค้า ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากในการแนะนำสินค้าใหม่ เพราะสามารถสาธิตและรับสั่งจองสินค้าจากกลุ่มเป้าหมายได้

      การจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์หน้าร้านถือเป็น  “ดวงตา” ของร้านที่จะคอยดึงดูดความสนใจจากลูกค้าที่เดินผ่านไปมาและหยุดพิจราณาสินค้า จึงถือว่าเป็นการจัดแสดงสินค้าที่สำคัญที่สุดเป็นอันดับแรก  ดังนั้นการเลือกสินค้าที่จะนำมาจัดแสดงในหน้าต่างโชว์หน้าร้าน จึงมีผลต่อการที่ลูกค้าจะเข้ามาในร้านหรือไม่ การจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์หน้าร้าน

การจัดแสดงสินค้าสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ
1 หน้าต่างโชว์แบบเดียวหรือแบบแบนราบ (Single Display) เป็นการจัดแสดงสินค้าไว้ด้านหลังของผนังด้านหน้าของร้านค้าซึ่งเป็นกระจกแบนราบ  สามารถมองเห็นด้านหน้าเพียงด้านเดียวเท่านั้น  ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกขนาดใหญ่  นิยมจัดทำหน้าต่างโชว์ประเภทนี้เพราะทำได้ง่ายไม่ซับซ้อน

2 หน้าต่างโชว์แบบมุม (Corner Display) เป็นการจัดแสดงสินค้าที่น่าสนใจกว่าการจัดหน้าต่างโชว์แบบเดี่ยว  เพราะสามารถมองเห็นการจัดแสดงได้ 2 ด้าน เป็นการจัดส่วนมุมด้านหน้าของร้าน เหมาะสำหรับร้านค้าที่ตั้งอยู่หัวมุมของอาคารหรือร้านค้าที่มีพื้นที่หน้าร้านกว้างขวางมากๆ

3 หน้าต่างโชว์แบบเกาะ (Island Display) เป็นการจัดหน้าต่างโชว์ที่เปิดโอกาสให้ผู้พบเห็นสามารถมองเห็นการจัดแสดงสินค้าได้ทุกๆด้าน  หาสามารถจัดแสดงสินค้าได้สวยงามจะดึงดูดสายตาและน่าสนใจกว่าหน้าต่างโชว์แบบอื่น หากต้องการจัดหน้าต่างโชว์แบบนี้ร้านค้าต้องมีพื้นที่กว้างขวางเพราะเป็นตู้โชว์ที่แยกตัวออกมาต่างหาก ไม่มีส่วนใดอยู่ติดกับผนังด้านหน้าหรือด้านใดของร้าน

เหตุผลที่ต้องมีการจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์หน้าร้าน
1.สร้างความสะดุดตาแก่ผู้พบเห็น ร้านค้าที่ตั้งอยู่ตามย่านการค้าต่างๆมักมีสภาพหน้าร้านคล้ายๆกัน หากไม่ทำการจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์ก็จะทำให้ไม่มีความแตกต่างไปจากร้านอื่นเลย ร้านค้าที่ต้องการเรียกร้องความสนใจจากผู้พบเห็นจะให้ความสำคัญกับการจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์หน้าร้านมาก  เพราะจะทำให้เกิดความสะดุดตาแก่ผู้พบเห็นได้มากแล้วก็จะดึงดูดใจให้ลูกค้าเดินเข้าร้านค้าและซื้อสินค้าในที่สุด

2.แสดงให้เห็นถึงย่านหรือบริเวณที่ทำให้ลูกค้ามุ่งซื้อมาก ปัจจุบันร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าประเภทเดียวกันมักจะตั้งอยู่ในย่านเดียวกัน เช่น ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าย่านวัดตึก จำหน่ายทองรูปพรรณย่านเยาวราช เป็นต้น การจัดแสดงสินค้าตามหน้าต่างโชว์หน้าร้านมักจะให้สัมพันธ์กับย่านการค้านั้นๆ เพื่อให้ลูกค้าจดจำและระลึกได้เมื่อเกิดความต้องการในสินค้านั้นๆ

3. สามารถจัดสินค้าได้ตามฤดูกาล การจัดแสดงสินค้าตามฤดูกาลหรือเทศกาลต่างๆ ถือว่ามีความหมายต่อการจัดแสดงสินค้าหน้าต่างโชว์หน้าร้าน เพราะสามารถจะจัดสินค้าได้ตามฤดูกาลหรือเทศกาลนั้นๆได้  กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความต้องการสินค้าอยู่ตลอดเวลา และสามารถสร้างยอดขายให้กับร้านค้า

หลักเบื้องต้นของการจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์หน้าร้าน
1.วางแผนการจัดแสดงสินค้าล่วงหน้า การจะจัดแสดงสินค้าตามหน้าต่างโชว์หรือการจัดแสดงสินค้าแต่ละครั้งต้องใช้เวลาในการวางแผนการดำเนินงานด้านต่างๆ เช่น การเลือกสินค้าที่จะมาจัดแสดงจำนวนสินค้าที่จัดแสดงมีเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าหรือไม่

2. เน้นสินค้าที่กำลังอยู่ในความต้องการ ควรเป็นสินค้าที่มีอัตราการขายที่รวดเร็ว การจะทำให้สินค้ามีอัตราการขายที่รวดเร็วทำได้โดย  เลือกสินค้าที่มีสิ่งจูงใจในการขาย เช่น เป็นสินค้าใหม่ทันสมัยรูปแบบแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร หรือเป็นสินค้าที่กำลังอยู่ในความต้องการ ก่อให้เกิดการซื้อโดยปัจจุบันทันด่วน

3. ความทันต่อเหตุการณ์ เช่น ตามเทศกาล ฤดูกาล แฟชั่น ร้านค้าที่มักมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดแสดงสินค้าหน้าต่างโชว์หน้าร้านตลอดเวลา มักได้รับความสนใจจากผู้พบเห็นมากกว่าร้านค้าที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านใดเลย ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ที่มีงบประมาณในการส่งเสริมการขายสูงมักมีการจัดแสดงสินค้าตามเทศกาล ฤดูกาลหรือแฟชั่นต่างๆ เพื่อกระตุ้นความต้องการให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกแปลกใหม่

การจัดแสดงสินค้าเคาน์เตอร์  (Top Of Counter Display)
1.การจัดแสดงสินค้าแบบเปิด  (Open Display)
2.การจัดแสดงสินค้าแบบปิด (Closed Display)
3.การจัดแสดงสินค้าบนผนัง (Wall Display)
4.การจัดแสดงสินค้าแบบแขวน (Hanging Display)
5.การจัดแสดงสินค้าเชิงสถาปัตยกรรม (Archeteetural Display)

ข้อดีของการจัดแสดงสินค้า
1.ประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ
2.ช่องทางและโอกาสในการขาย
3.ได้โชว์ศักยภาพอย่างเต็มที่
4.ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งกับลูกค้าและกลุ่มธุรกิจ
5.สร้างฐานข้อมูลของลูกค้า