หน้าเว็บ

วันศุกร์

(IMC) การประชาสัมพันธ์ : Public relations

การประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์ คือ เครื่องมือการสื่อสารการตลาด ที่มุ่งสร้างภาพพจน์และทัศนคติที่ดีขององค์กรผลิตภัณฑ์ และตรายี่ห้อต่อผู้บริโภค สื่อมวลขน สาธารณชน พนักงานในองค์กร ผู้ถือหุ้นหน่วยงานภาครัฐ และกลุ่มมวลชนอื่น ๆ

วัตถุประสงค์
1.สร้างภาพพจน์ที่ดี ทั้งต่อองค์กร ตรายี่ห้อ และสินค้า
2.ให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย
3.สร้างความน่าเชื่อถือ

ประเภทของการประชาสัมพันธ์
  1.การประชาสัมพันธ์เชิงรุก (Proactive PR)  เป็นการมุ่งสร้างโอกาสทางการตลาดมากกว่าคอยแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นเพียงอย่างเดียวในภาวะการแข่งขันทางการตลาดอย่างรุนแรง การประชาสัมพันธ์เชิงการตลาดแบบรุกมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะมุ่งวัตถุประสงค์ทางการตลาดเป็นสำคัญ

  2.การประชาสัมพันธ์เชิงรับ (Reactive PR) เป็นการมุ่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับสินค้าหรือบริษัท อันเป็นการทำลายชื่อเสียง ภาพลักษณ์ของสินค้าหรือบริษัท เช่น การให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเพื่อแก้ไขและควบคุมการเกิดข่าวลือ (Rumor Control) การจัดการกับภาวะวิกฤต (Crisis Management) เป็นต้น

ลักษณะของการประชาสัมพันธ์
 1) เป็นการติดต่อสื่อสารทั้งโดยการใช้สื่อมวลชน และการไม่ใช้สื่อมวลชน
 2) เป็นการใช้ทั้งสื่อที่ต้องจ่ายเงิน และไม่ต้องจ่ายเงิน
 3) บางครั้งไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของข่าวสารได้
 4) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทัศนคติ ความเชื่อถือ และภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์การหรือผลิตภัณฑ์
 5) มีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่ม

บทบาทของการประชาสัมพันธ์
1) ประกาศแจ้งความ ให้เกิดการรับรู้
2) ให้ข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้เข้าใจในรายละเอียด และมีความรู้ที่ถูกต้อง
3) จูงใจให้เกิดทัศนคติที่ดี เกิดการคล้อยตาม หรือเปลี่ยนพฤติกรรม
4) สร้างการยอมรับ
5) สร้างความคาดหวัง
6) เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับฆาณาที่ภาพพจน์ไม่ค่อยดี
7) ให้การศึกษา
8) สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ด้วยการเล่าถึงภูมิหลัง ความสำเร็จของสินค้า
9) สร้างภาพพจน์ที่ดี
10) เปลี่ยนทัศนคติที่เป็นลบ
11) สร้างความรู้สึกที่ดี ด้วยการทำสิ่งที่ดีให้กับสังคม
12) สร้างความภักดี
13) เปลี่ยนกระบวนทัศน์ความคิด เพื่อสร้างทัศนคติ มุมมองใหม่ที่ดีกว่า
14) สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความร่วมมือและการสนับสนุน

เครื่องมือที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์
-การตีพิมพ์
-ภายในองค์การ
-ภายนอกองค์การ
-เหตุการณ์พิเศษ
-การให้ข่าว
-การกล่าวสุนทรพจน์
-การใช้สื่อเฉพาะของบริษัท เช่น ชุด/โลโก้

ประโยชน์ของการออกข่าว
ให้คุณค่าของข่าว กระตุ้นพนักงานและตัวแทนจำหน่าย
สร้างความเชื่อถือ : โดยเฉพาะสินค้าขั้น Maturity
งบประมาณต่ำ